Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

Món gà được xem như món ăn hàng ngày không thể thiếu của mỗi gia đình. Những món gà thông dụng nhất trong mỗi bữa cơm, hay tiệc cưới, liên hoan mà chúng ta hay ăn như: gà luộc, gà nướng quay trên bếp than, gà rang gừng...đã không còn gì là lạ nữa. Và càng ngon hơn nữa khi gà được chọn là những con gà ta nuôi thả tự nhiên chứ không phải là con gà công nghiệp mà bây giờ mọi người vẫn thường gọi là "Gà đi bộ" hay "gà chạy bộ"

Sở dĩ người ta lấy tên gà chạy bộ là để  nhận biết phân biệt với các con gà được nuôi công nghiệp. Gà đi bộ vẫn là loại gà được nuôi thả tự nhiên với không gian rộng thoải mái. Vì nhờ có không gian rộng nên sẽ giúp những chú gà này thịt nó ăn chắc hơn, thơm hơn, và ngon hơn rất nhiều so với gà nuôi công nghiệp. Vì vậy, hiện nay người ta vẫn hay nhắc đến câu: "Dê núi đá - Cá sông đà - Gà phú thọ " là để chỉ những con gà được nuổi ở vùng tỉnh trung du miền núi, nơi có diện tích nhiều và phù hợp để chăn nuôi.

Trong cuộc sống hiện nay, khi mọi người hăng say làm việc vất vả thì ai cũng chú ý đến nhu cầu chất dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe hàng ngày. Ngày xưa có câu "ăn để sống" còn bây giờ thì "sống để ăn" để thưởng thức những món ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Và làm sao để có món ăn ngon thì yêu cầu đầu tiên của mỗi chúng ta là nguồn gốc thực phẩm ra sao? sau đó mới là đến chế biến như thế nào? Và món gà nướng lu ra đời từ đây...



Vì sao? người ta lại chọn gà nướng lu để thay thế cho gà nướng thông thường. Bởi vì trong khi thưởng thức món gà nướng trực tiếp trên bếp than người ta nhận thấy thịt gà có chỗ bị cháy xém ăn sẽ không tốt cho sức khỏe và thịt gà sẽ mất nước nhiều và khô dẫn đến vị ngon, độ ngọt thịt của con gà đã bị giảm đi nhiều. Chính vì vậy, mà gà nướng lu đã khắc phục được những điểm này để giúp món ăn trở nên ngon hơn, thơm hơn rất nhiều.

Chế biến món gà nướng lu khá cầu kỳ, gà được tẩm ướp qua gia vị sau đó treo lên để cho gia vị ngấm dần vào con gà. Trong thời gian này, người đầu bếp nhóm than trong một lu gốm to đặc biệt sau đó mới nhấc từng con gà đã được tẩm ướp vào trong lu gốm và đậy nắp lại.



Món gà nướng lu khác với món gà nướng thông thường như thế nào? đó là gà không đặt trực tiếp vào than đang cháy và gà được nướng bằng nhiệt độ hơi rất nóng của than ở bên dưới lu. Như vậy, giúp những con gà được chín đều cho đến khi da giòn và bên trong đã chín mà không sợ cháy ngoài sống trong. Đảm bảo con gà vẫn luôn giữ được hương vị đặc trưng của món ăn truyền thống vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Hiện nay, món gà nướng lu đã trở thành món ăn ngon đặc sản mà mọi người luôn tìm kiếm để mua về ăn. Và cũng chính vì điều này mà rất nhiều đơn vị đã đua nhau mua sắm cái lu về nướng gà để đáp ứng phục vụ cho mọi người. Và giờ khi nhắc đến các món gà là người ta không thể không nhớ đến món "đặc sản gà nướng lu". Trong lúc mọi người đang biết đến món gà nướng lu thì các anh đầu bếp của Nhà hàng Thế Giới Nghiêng lại đang hướng đến duy nhất một việc: làm sao để có thêm những món ăn đặc sản ngon đến mọi người?

Tagged:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét